Written by 2:30 am กำลังมาแรง, ข่าวสาร, ธรรมชาติ, เราเลือกให้คุณ, แนะนำ, ไลฟ์สไตล์ Views: 7

ส่องธุรกิจมาแรงปี 2024 มีอะไรบ้างที่น่าสนใจ

ใกล้ปี 2024 เข้ามาทุกที สำหรับผู้ประกอบการ หรือผู้ที่ต้องการหารายได้ สร้างธุรกิจเล็ก ๆ ของตัวเอง มาดูกันว่ามีเทรนด์สินค้าอะไรที่น่าสนใจบ้างนะ โดยเทรนด์ธุรกิจปี 2024 เป็นรูปแบบธุรกิจมีความโดดเด่น ให้ความสำคัญการใส่ใจผู้บริโภคทุกช่วงวัย ใช้เทคโนโลยีอย่างมีจริยธรรม ลดช่องว่างความแตกต่างของช่วงวัย และตอบโจทย์สังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มรูปแบบ productivenews จึงขอนำมาบอกเล่าเพื่อเป็นประโยชน์อีกทอดหนึ่ง ซึ่งธุรกิจมาแรงปี 2024 มีอะไรที่น่าจับตามองบ้าง ไปดูกันเลยค่ะ 

1. เทรนด์สินค้ารักษ์โลก 

เทรนด์สินค้ารักษ์โลกได้รับความนิยมของผู้บริโภคมากขึ้น ตั้งแต่ปี 2023 ส่งผลให้ผู้ประกอบการจำนวนมากเริ่มหันมายึดเป็นหลักในการผลิตสินค้า เพื่อให้ตอบโจทย์กับความต้องการของผู้บริโภคที่ไม่ได้คำนึงถึงประโยชน์ของตัวเองเพียงฝ่ายเดียวอีกต่อไป แต่ต้องการสินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ลดปริมาณขยะ ลดการสูญเสียทรัพยากร ลดการทำลายสิ่งแวดล้อม เพิ่มการรีไซเคิล การใช้พลังงานหมุนเวียน เพื่อช่วยลดภาวะโลกร้อน ทำให้สินค้าและบริการที่ใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อม มีจริยธรรมในการทำธุรกิจ เป็นที่ต้องการของผู้บริโภคมากขึ้น และคาดว่าอาจยาวไปถึงปี 2025 หรือยาวนานกว่านั้น 

2. เทรนด์ Aging Societies 

จากข้อมูลสำนักงานสถิติแห่งชาติ มีประชากรไทยที่เป็นผู้สูงวัยเพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อย ๆ รวมถึงประชากรทั่วโลก ซึ่งสังคมผู้สูงวัย Aging Societies เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว อีกทั้งไลฟ์สไตล์ผู้สูงวัยในปัจจุบันแตกต่างไปจากยุคก่อน ๆ มีการดูแลตัวเองเป็นอย่างดี การทำกิจกรรมที่ช่วยส่งเสริมสุขภาพ เลือกรับประทานอาหาร หรือแม้แต่การทานอาหารเสริม เพิ่มความแข็งแรงให้กับร่างกาย รวมไปถึงสันทนาการที่ช่วยเสริมสร้างคุณภาพทางด้านจิตใจ ทำให้กลุ่มผู้สูงวัยต้องการผลิตภัณฑ์ที่ช่วยตอบโจทย์กับชีวิตประจำวันหลากหลายรูปแบบกว่าแต่ก่อน 

3. เทรนด์สินค้าเพื่อสุขภาพ 

เทรนด์สินค้าเพื่อสุขภาพ ที่ finbiz by ttb ได้เผยแพร่เป็นเทรนด์ธุรกิจที่ต่อเนื่อง โดยด้านส่วนประกอบของผลิตภัณฑ์รวมถึงการบริการ มีความปลอดภัย สะอาด ถูกสุขอนามัย เป็นสิ่งที่ธุรกิจจะต้องให้ความใส่ใจ ไม่ว่าจะเป็น อาหาร หรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ขั้นตอนการผลิต บรรจุภัณฑ์ บริการระหว่างการซื้อ-ขาย จะต้องคำนึงถึงความสะดวกและสะอาดเป็นหลัก ลดการปนเปื้อน เช่น บรรจุภัณฑ์อาหารที่กักเก็บสินค้าได้มิดชิด ลดโอกาสการปนเปื้อน หรือออกแบบให้เปิดออกรับประทานได้เลย เพื่อลดการสัมผัส หรือมีการสัมผัสน้อยที่สุด เป็นต้น 

4. เทรนด์ Pet Parents 

เทรนด์การเลี้ยงสัตว์เพิ่มสูงขึ้น ด้วยหลากหลายเหตุผล ทั้งเลี้ยงสัตว์แทนการมีบุตร เลี้ยงสัตว์เพื่อบำบัดจิตใจ เลี้ยงสัตว์เป็นเพื่อน ซึ่งนอกจากการเลี้ยงหมา เลี้ยงแมว สัตว์อื่น ๆ ก็ได้รับความนิยม เช่น นก เต่า หนู กระรอก กระต่าย ปลาสวยงาม หรือสัตว์แปลก ๆ อย่าง งู อีกัวน่า ชินชิล่า แพรี่ด็อก เป็นต้น ส่งผลให้ธุรกิจผลิตภัณฑ์และบริการสำหรับสัตว์เลี้ยงเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็นอาหารหรือของเล่น รวมไปถึงสิ่งที่เกี่ยวข้องกับสัตว์เลี้ยง อย่าง บริการรับฝากเลี้ยง บริการอาบน้ำ ตัดขน โรงแรมสัตว์เลี้ยง คาเฟ่สำหรับสัตว์เลี้ยง รวมไปถึงคลินิกสัตว์ที่บริการทำหมันสัตว์เลี้ยง ฉีดวัคซีน ดูแลรักษาโรคสัตว์เลี้ยง มีการเปิดให้บริการมากขึ้น ซึ่งผลิตภัณฑ์เหล่านี้ จะต้องมีการรับรองถึงความสะอาด ถูกสุขอนามัย และปลอดภัยต่อการใช้งาน จึงจะถือว่าครองใจผู้เลี้ยงสัตว์หันมาเลือกใช้บริการและเลือกซื้อสินค้า 

5. เทรนด์ความปลอดภัยจากการใช้ AI 

เนื่องจากปัจจุบัน เทคโนโลยี AI เกี่ยวข้องกับกิจวัตรประจำวัน และการทำงานของคนเรามากขึ้น จนแทบจะแยกไม่ออก เพราะผลจากการพัฒนา AI ทำให้เกิดประโยชน์มนุษย์ในด้านต่าง ๆ แต่ด้วยความฉลาดล้ำของ AI อาจมีทักษะและความสามารถใกล้เคียงหรือมากกว่ามนุษย์ในอนาคตอันใกล้นี้ ดังนั้น เพื่อความปลอดภัย การพัฒนาระบบ AI ของธุรกิจควรใส่ใจถึงขอบเขตที่จะไม่ส่งผลต่อการจ้างงานหรือละเมิดสิทธิของมนุษย์  และจะต้องมีแผนในการรับมือกับสิ่งที่อาจเปลี่ยนแปลงหรือเกิดขึ้นในอนาคต 

6. เทรนด์ ความจางลงของช่องว่างระหว่าง Gen 

การตลาดในยุคก่อน ๆ จะมุ่งเน้นถึง Generation ของผู้บริโภค หรือผู้ที่ได้รับบริการ แต่สิ่งเหล่านี้ลดลงเรื่อย ๆ ในปัจจุบัน ผู้คนมีความกล้า มั่นใจ และมีความเป็นตัวเองมากขึ้น รวมถึงการเปิดเผยและแสดงตัวตน มากกว่าการสนใจกระแสสังคม ธุรกิจที่จะมาตอบโจทย์ของเทรนด์นี้ จึงต้องมีความชัดเจน มีจุดยืนของแบรนด์ และมีลักษณะเฉพาะตน ไม่อิงกับกระแสนิยมหมู่มาก ตรงกับเป้าหมาย ไลฟ์สไตล์ และความต้องการของกลุ่มผู้บริโภคโดยเฉพาะ 

ทั้งหมดนี้คือเทรนด์ธุรกิจปี 2024 ที่น่าจับตามอง สำหรับใครที่กำลังสนใจหาแนวธุรกิจเพื่อต่อยอดกิจการเดิม หรือนำไปประกอบเป็นอาชีพ หารายได้ ลองหารูปแบบธุรกิจที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตลการลงทุนของตนเอง และตรงกับเป้าหมายกลุ่มลูกค้าดูค่ะ ไม่แน่ว่า ธุรกิจของคุณอาจเติบโตอย่างรวดเร็ว และสร้างรายได้มหาศาลให้กับคุณในอนาคตอันใกล้นี้ก็ได้ 

(Visited 7 times, 1 visits today)
Close