Written by 12:38 am สัตว์เลี้ยง, สุขภาพ, อาหาร, เราเลือกให้คุณ, ไลฟ์สไตล์ Views: 15

เลือกอาหารแมวอย่างไรให้เหมาะสมกับแมวในแต่ละวัย 

การให้อาหารแมว ปริมาณในแต่ละมื้อควรสัมพันธ์กับอายุหรือวัยของแมวด้วย เพราะน้องแมวในแต่ละวัยต้องการสารอาหารและประเภทอาหารที่ต่างกันออกไป แล้วควรให้อาหารแมวแบบไหนถึงจะพอดีและเหมาะสม วันนี้เรามีมาบอกทาสแมวทั้งหลายในบทความนี้แล้วค่ะ 

การให้อาหารแมวแต่ละช่วงวัย 

แมวแรกเกิด อายุ 0-4 สัปดาห์ 

ช่วงแรกเกิด จนถึงอายุ 4 สัปดาห์ เป็นช่วงที่ลูกแมวควรอยู่กับแม่แมวมากที่สุด และควรให้ลูกแมวดื่มนมแม่แมวเท่านั้น ไม่ควรให้กินอาหารอื่น เพราะระบบการย่อยของลูกแมวยังไม่พร้อมที่จะทำงานหนักในการย่อยอาหารใด ๆ ที่นอกเหนือไปจากน้ำนม 

Healthy fresh pet food ingredients on dark background

แมวเล็ก อายุ 4-12 สัปดาห์ 

ลูกแมวในช่วง 12 สัปดาห์แรก จะเริ่มมีการเคลื่อนไหวเยอะ เพราะต้องการสำรวจและรู้จักสิ่งแปลกใหม่ จึงควรให้อาหารที่ช่วยเสริมสร้างการเจริญเติบโต และพัฒนาร่างกายลูกแมวให้แข็งแรง อาจมีอาหารเสริม เช่น วิตามิน หรืออาหารที่มีแร่ธาตุ และฟอสฟอรัส สารอาหารสำคัญที่จะช่วยพัฒนากระดูกและฟันของลูกแมว 

แมวเจ้าบ้าน อายุ 3-6 เดือน 

ช่วงวัยลูกแมวกำลังพัฒนาและเจริญเติบโต สามารถให้อาหารลูกแมวได้ทั้งแบบอาหารเปียก และอาหารแห้ง โดยควรเลือกอาหารที่มีโปรตีนสูง เพื่อส่งเสริมการเจริญเติบโตของกระดูกและกล้ามเนื้อของน้องแมว 

แมวโต อายุ 7 เดือนขึ้นไป 

น้องแมวอายุ 7 เดือนขึ้น เริ่มเป็นแมวหนุ่ม แมวสาว เข้าสู่วัยแมวผู้ใหญ่เต็มตัว สามารถให้อาหารแมวได้ทุกชนิดตามความเหมาะสม โดยคำนึงถึงโภชนาการและสุขภาพของแมวเป็นหลัก 

แมวสูงวัย แมวสูงอายุ 11 ปีขึ้นไป 

แมวอายุ 11 ขึ้นไป เมื่อเทียบกับมนุษย์ จะมีอายุประมาณ 60 ปี ถือว่าเป็นแมวสูงวัย หรือแมววัยเกษียณ สุขภาพของน้องแมวเริ่มมีการเปลี่ยนแปลงไปตามวัย ความต้องการของคุณค่าทางโภชนการและสารอาหารก็เช่นกัน ดังนั้น ควรเลือกอาหารที่เหมาะสมกับวัย และสุขภาพส่วนตัวของแมวแต่ละตัว เช่น อาหารที่เสริมแคลเซียม ช่วยบำรุงกระดูกและข้อต่อ อาหารบำรุงผิวหนัง อาหารนิ่ม ๆ กลืนง่าย เป็นต้น  

อาหารแมวมีกี่ชนิด 

อาหารแมวแบบแห้ง คือ อาหารสำเร็จรูปอัดเม็ด มีขนาดพอดีคำ มีสารอาหารที่จำเป็นต่อแมว เก็บรักษาได้นาน นิยมใช้เป็นอาหารหลัก 

อาหารแมวเปียก คือ อาหารแมวที่มีปริมาณน้ำสูงกว่าอาหารแมวชนิดเม็ด ทำให้ร่างกายดูดซึมสารอาหารได้เร็วกว่า อาหารนิ่ม เคี้ยวง่าย กลืนสะดวก มีหลากหลายรสชาติ ทำให้น้องแมวส่วนใหญ่ชอบกินอาหารเปียกมากกว่า เหมาะที่จะเลือกให้เป็นอาหารลูกแมวและแมวสูงวัย 

อาหารแมวแบบสด คือ อาหารสด หรือ อาหารแบบ Barf ย่อมาจาก Biologically Appropriate Raw Foods คือ อาหารที่ไม่ผ่านการปรุงแต่งใด ๆ ไม่ปรุงรส ไม่ปรุงกลิ่น เช่น เนื้อสด เป็นอาหารที่อุดมไปด้วยกรดไขมัน วิตามิน แร่ธาตุ และทอรีน สารอาหารที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตของแมว 

อาหารสุขภาพ คือ อาหารที่เน้นเรื่องสุขภาพเป็นหลัก โดยมากมักจะมีการเติมสารอาหารอื่น ๆ เพิ่มเข้าไป เช่น กรดไขมันโอเมก้า ไซเบอร์เฮอร์บีน เป็นต้น เพื่อช่วยเสริมสร้างสุขภาพที่ดีทั้งภายในและภายนอกของน้องแมว 

อาหารสำหรับปัญหาสุขภาพ คือ อาหารที่ออกแบบมาเพื่อให้ตอบโจทย์กับปัญหาสุขภาพของน้องแมวโดยเฉพาะ เช่น อาหารควบคุมน้ำหนัก อาหารบำรุงเพิ่มน้ำหัก อาหารแมวโรคไต เป็นต้น  

ดังนั้น การให้อาหารแมวสำหรับทาสทั้งหลาย จึงควรคำนึงถึงวัยและสุขภาพของแมวเป็นหลัก เพื่อให้น้องแมวมีสุขภาพดีและแข็งแรง อยู่เป็นเจ้านายของเราไปนาน ๆ 

(Visited 15 times, 1 visits today)
Close