Written by 3:33 am ข่าวสาร, ธรรมชาติ, สุขภาพ, เราเลือกให้คุณ, แนะนำ, ไลฟ์สไตล์ Views: 6

ไขข้อสงสัย สระผมบ่อย ผมยาวเร็วจริงไหม

หลายคนเชื่อว่าการสระผมบ่อย ๆ จะช่วยให้ผมยาวเร็วขึ้น วันนี้แอดมินจะมาชวนหาคำตอบ การสระผมทุกวันผมยาวไหม และการสระผมบ่อย ๆ จะส่งผลต่อสุขภาพผมอย่างไร ไปดูคำตอบพร้อม ๆ กันเลยค่ะ 

สระผมบ่อยสุขภาพเส้นผมเป็นอย่างไร 

สำหรับใครที่ต้องการจะไว้ผมยาว และอยากให้ผมยาวเร็ว ๆ ก็จะทำตามความเชื่อที่ว่าสระผมทุกวันเร่งผมยาวได้ หรือ แม้แต่ผู้ที่มักจะมีเหงื่อออกมาก หรือเป็นนักกีฬา ทำให้ต้องสระผมบ่อย ๆ เพื่อขจัดเหงื่อ น้ำมันบนเส้นผม และกลิ่นอับเหงื่อ แต่รู้ไหมว่า การสระผมทุกวัน หรือการสระผมบ่อย ๆ ไม่ดีต่อสุขภาพเส้นผมและหนังศีรษะ เนื่องจากแชมพูและครีมนวดจะชะล้างน้ำมันธรรมชาติบนเส้นเส้นผมและหนังศีรษะออกไปด้วย ทำให้หนังศีรษะแห้ง คัน และเส้นผมอ่อนแอ เปราะบาง และร่วงขาดได้ง่าย 

ควรสระผมบ่อยแค่ไหนจึงไม่ส่งผลเสียต่อเส้นผม 

การสระผมที่ดีต่อสุขภาพเส้นผม และไม่รบกวนหนังศีรษะเกินไป ควรสระผมสัปดาห์ละ 3 – 4 ครั้ง หรือ ขึ้นอยู่กับสภาพเส้นผมและหนังศีรษะของแต่ละคน หากมีเหงื่อออกมาก หรือออกกำลังกายเป็นประจำ อาจสระผมได้บ่อยขึ้น แต่ไม่ควรสระผมทุกวัน แต่สามารถสระผมได้บ่อยที่สุด คือ วันเว้นวัน แต่ถ้าจำเป็นต้องสระผมทุกวัน ควรใช้เลือกใช้แชมพูและครีมนวดผมสูตรอ่อนโยนต่อเส้นผมและหนังศีรษะ เช่น แชมพูเด็ก และหลีกเลี่ยงการใช้น้ำอุ่นจัดสระผม รวมไปถึงการเลี่ยงที่จะใช้ครีมนวดบริเวณหนังศีรษะ แต่ควรใช้ชะโลมครีมนวดเฉพาะบริเวณกลางเส้นผมไปจนถึงปลายผม เพื่อช่วยรักษาความชุ่มชื้นให้กับเส้นผม โดยไม่เพิ่มความมันให้กับหนังศีรษะ 

การสระผมช่วยเรื่องอะไรบ้าง 

การสระผม คือ การขจัดสิ่งสกปรก เหงื่อไคล และไขมันออกจากเส้นผมและหนังศีรษะ เป็นการทำความสะอาด และชะล้างสารเคมีต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรงผม สีย้อม และน้ำยาดัดผม ไม่ให้เกาะติดและหมักหมมจนก่อให้เกิดความอับชื้น จนมีกลิ่นเหม็นติดเส้นผมและหนังศีรษะ 

วิธีใดบ้างช่วยเร่งผมยาวเร็วขึ้น 

  • สระผมสัปดาห์ละ 3 – 4 ครั้ง 
  • หลีกเลี่ยงการสระผมด้วยน้ำอุ่นจัด 
  • เลือกแชมพูและครีมนวดผมที่เหมาะกับสภาพเส้นผมและหนังศีรษะ 
  • ใช้ครีมนวดผมให้ทั่วเส้นผม 
  • หลีกเลี่ยงการเช็ดหรือขยี้ผมแรง ๆ 
  • รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อเส้นผม 
  • พักผ่อนให้เพียงพอ 

ดังนั้น จึงสรุปได้ว่า ความเชื่อที่ว่า การสระผมบ่อย ๆ จะทำให้ผมยาวเร็วขึ้น ไม่เป็นความจริง เพราะการงอกของเส้นผมมีอัตราเจริญเติบโตประมาณ 0.35 – 0.40 มิลลิเมตร / วัน แต่สำหรับปัญหาผมยาวช้า เกิดจากปัจจัยได้หลายสาเหตุด้วยกัน เช่น ความเครียด ฮอร์โมน กรรมพันธุ์ หรือการใช้สารเคมี ผลิตภัณฑ์เคมีที่เกี่ยวกับเส้นผมมากเกินไป และนอกจากการสระผมทุกวัน ผมไม่ยาวเร็วขึ้น แต่ยังทำให้ผมแห้ง เส้นผมอ่อนแอ เปราะบาง และผมขาดร่วงง่ายขึ้น แถมยังทำให้หนังศีรษะแห้ง มีอาการคันหนังศีรษะ จนต้องเกาศีรษะบ่อย ๆ ทำให้เสียบุคลิกภาพ และดูไม่สุภาพในบางสถานการณ์อีกด้วย 

(Visited 6 times, 1 visits today)
Close